Friday, January 20, 2017

บุคลิกภาพต่างๆ ภาษาอังกฤษ

คนเรานั้น บ้างก็อาจจะมีรูปร่าง, หน้าตา และ ผิวพรรณ ที่คล้ายคลึงกัน แต่ในเรื่องของบุคลิกอุปนิสัยใจคอนั้นส่วนใหญ่มักจะแตกต่างกันออกไป เพราะในบางครอบครัว ถึงจะเกิดมาเป็นพี่น้องกัน เลี้ยงดูเติบโตมาในสภาพแวดล้อมเดียวกัน แต่กลับมีอุปนิสัย หรือ บุคลิก แตกต่างกันชัดเจน ซึ่งแต่ละอุปนิสัยก็จะมีข้อดี หรือ เอกลักษณ์ของตนที่จะสื่อความเป็นตัวเองของคน ๆ นั้นชัดเจนขึ้นนะคะ ว่าแต่ คุณรู้หรือเปล่า อุปนิสัย หรือ บุคลิแบบนี้ ในภาษาอังกฤษเขาจะเรียกกันว่าอย่างไร




   เริ่มจากกลุ่มบุคคลที่มักจะตื่นนอนแต่เช้าเพื่อออกไปทำงาน หรือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ กลุ่มคนแบบนี้จะตื่นเช้าเป็นประจำไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันหยุดหรือไม่ก็ตาม ในภาษาอังกฤษนั้นเราจะเรียกผู้ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ว่า An early bird ค่ะ อย่างเช่น “Patiphan is an early bird, no matter how heavy rain it is, he always arrives in the office as the first one every morning.” หมายความว่า “ปฏิภาณเป็นคนประเภทชอบตื่นมาทำอะไรแต่เช้า ไม่ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหน เขาก็มาถึงออฟฟิสก่อนใครเป็นคนแรกเสมอ ๆ ทุก ๆ เช้าเลยนะ”

ส่วนในกลุ่มคนที่มักจะชอบทำอะไรโน่น นี่ นั่น ในช่วงดึก ๆ นั่น ประเภทตี 2 หรือ ตี 3 ก็ทำอะไรพวกเขาไม่ได้ เพราะสมาธิและความสงบในยามวิกาลเป็นสิ่งที่เข้าทางเขาที่สุด หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในนั้น รู้ไว้เลยว่า คุณคือ A night owl หรือ นกฮูกกลางคืน นั่นเองค่ะ อย่างเช่นว่า “Don’t be worry, I can work out for you the whole night. Don’t you know I am a night owl.” หมายความว่า “อย่ากังวลไปเลย ฉันจะทำให้คุณตลอดทั้งคืนเลยนะ คุณไม่รู้หรอกหรือว่าฉันนี่แหละ เป็นคนที่ชอบอยู่ดึก ๆ ทำอะไรอย่างนี้อยู่แล้วหล่ะ”

แต่ถ้าเราไปเจอกลุ่มคนที่ใจกล้า บ้าบิ่น หรือ พุ่งเข้าชน ไม่กลัวอะไรกล้าได้กล้าเสีย เราจะเรียกผู้ที่มีอุปนิสัยแบบนี้ว่า daring ค่ะ เป็น Adjective มาจากคำกริยา Dare ที่แปลว่า กล้า นั่นแหละค่ะ อย่างเช่น Katiya is daring, I have never seen her fear from anything. I think she will not give up easily and will fight back soon. หมายความว่า “กติยาเป็นคนกล้าบ้าบิ่นนะ ฉันไม่เคยเห็นเธอกลัวอะไรเลย ฉันคิดว่าเธอจะไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ หรอก และเธอจะสู้กลับในไม่ช้า”

แต่ก็มีบางคนนะคะ ที่อาจจะโมโหง่ายแต่ก็หายโกรธในเวลาไม่ช้า เราจะเรียกเขา หรือ เธอ เหล่านี้ว่า Hasty ค่ะ แต่ในอีกความหมายหนึ่งก็คือ “ขี้หงุดหงิด” ค่ะ เช่น Preeda is hasty, he will be in good mood soon. ก็คือ “ปรีดาเป็นคนโกรธง่ายหายไว เดี๋ยวเขาก็อารมณ์ดีเองหล่ะ”

0 comments:

Post a Comment