Friday, January 20, 2017

5 คำศัพท์ที่มาจากโลกโซเชียว

วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าโลกโซเชียวปัจจุบัน เค้าฮอตฮิตใช้คำอะไรกันบ้างวันนี้เรามารวบรวมให้มาดูกัน


1. Selfie

คำนี้แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องรู้จักเพราะว่าพูดกันจนติดปากไปแล้ว ตามพจนานุกรมแล้วคำนี้มีความหมายว่า “ภาพถ่ายของผู้ที่ถ่ายด้วยตัวเอง โดยทั่วไปแล้วจะถ่ายจากสมาร์ทโฟนหรือกล้องเว็บแคมแล้วอัปโหลดขึ้นบนหน้าอินเตอร์เน็ต” ซึ่งที่มาของคำนี้ก็คือในอินเตอร์เน็ตเขาใช้เรียกภาพที่เราถ่ายกันด้วยกล้องหน้ามาตั้งแต่โทรศัพท์มือถือเริ่มมีกล้องหน้าแล้ว พจนานุกรมของอ๊อกซ์ฟอร์ดจึงจับใส่เป็นคำศัพท์ในเล่มเสียเลยเมื่อปี 2013

2. Twerk

ถ้าคร่ำหวอดอยู่ในวงการอินเตอร์เน็ตของวัยรุ่นอเมริกันแล้วไม่เคยเห็นศัพท์คำนี้ก็คงจะแปลกน่าดู คำว่า Twerk (ทฺเวิร์ก) มีความหมายตามพจนานุกรมว่า “การเต้นตามเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมด้วยท่าทางยั่วยวนซึ่งส่วนใหญ่ก็จะต้องขยับสะโพกขึ้นลงและยืนถ่างขา” เชื่อว่าต้นกำเนิดของคำคำนี้เกิดมาจากคำว่า “work” เพราะพวกนักเต้นทั้งหลายจะถูกเชียร์ให้เต้นด้วยคำว่า “work it!” เลยคาดว่าอาจจะมีการเพิ่มตัว t เข้าไปข้างหน้าเพื่อให้หมายความไปถึงคำว่า twist (บิด/ส่าย) ได้ด้วย ซึ่งเขาก็เพิ่มใส่พจนานุกรมกันไปเมื่อปี 2013 เช่นกัน

3. Photobomb


เอาล่ะ คำนี้จะเห็นกันบ่อยในวงการดารา เพราะเรามักจะเก็นดาราคนโน้นคนนี้เค้า “โฟโต้บอม”  กันตามพรมแดงของงานใหญ่ๆ คำคำนี้มีความหมายตามพจนานุกรมว่า “ภาพเสียของคนๆ หนึ่งซึ่งเข้าไปอยู่ในเฟรมตอนที่คนอื่นกำลังถ่ายภาพอยู่ โดยทั่วไปแล้วถือเป็นการแกล้งหรือการเล่นตลก” ซึ่งจุดกำเนิดของการ photobomb กันนี้มีมาตั้งแต่สมัยวง The Beatles ดังๆ แล้วแต่หลังจากมีอินเตอร์เน็ตแล้วก็มีการแชร์รูปต่อๆ กันไป การแกล้งกันประเภทนี้ก็เหมือนจะกลายเป็นวัฒนธรรมในหมู่คนดังไป สุดท้ายก็เลยต้องจับมาใส่ในพจนานุกรมในปี 2012

4. Hashtag

เมื่อก่อนนี้คนที่จะคุ้นเคยกับคำว่า Hashtag (แฮช-แทก) ก็คือคนที่เล่นทวิตเตอร์ใช่ไหมคะ แต่ในปัจจุบันนี้เฟซบุ๊กก็สามารถติดแฮชแทกได้แล้วเช่นกัน คำคำนี้ในพจนานุกรมมีความหมายว่า “ข้อความใดๆ ก็ตามที่ตั้งตามหลังเครื่องหมาย # ใช้ในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่น ทวิตเตอร์ เพื่อเจาะจงข้อความนั้นๆ” นั่นเอง ถึงแม้ว่าสัญลักษณ์ # จะไม่ได้เพิ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นมาในอินเตอร์เน็ต แต่การใช้งานของมันในลักษณะนี้ก็เกิดขึ้นมาจากในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเดี๋ยวนี้เวลาวัยรุ่นบางคนอยากจะเน้นอะไรเวลาคุยกับเพื่อนๆ ก็จะนำหน้าประโยคนั้นด้วยคำว่า hashtag นั่นเอง

5. Troll


สิ่งนี้ล่ะค่ะ คือสิ่งที่เห็นกันทั่วไปตามหน้าอินเตอร์เน็ตแล้วก็เป็นปัญหาสำหรับบางคนพอตัว เพราะว่า troll เนี่ย เป็นพฤติกรรมที่ทำให้คนทะเลาะกันผ่านอินเตอร์เน็ตมากที่สุดเลยล่ะค่ะ ในพจนานุกรมเขาระบุความหมายของศัพท์คำนี้เอาไว้ว่า “กริยาของคนที่โพสต์ข้อความใดๆ ที่ทำให้คนอื่นรู้สึกเหมือนถูกว่าหรือว่าทำให้เขาโมโหเพื่อที่จะให้เขาตอบกลับมาอย่างกราดเกรี้ยว” ซึ่งมันมีที่มามาจากยักษ์โทรล หรือว่าที่สมัยนี้เขาไปใช้อธิบายการตกปลา ซึ่งก็คือการตกปลาด้วยการโยนเบ็ดลงไปแล้วล่อให้ปลาติดกับ เหมือนกับการที่ใครบางคนทิ้งข้อความเอาไว้ให้คนอื่นโกรธภายหลังนั่นเอง

0 comments:

Post a Comment